"Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay". Từ lâu thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường.
Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.
Café sách
Từ năm học 2018 -2019 trường TH, THCS và THPT Nguyễn Tri Phương bắt đầu triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Phòng thư viện được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng lại khang trang hơn, sạch đẹp hơn rất nhiều với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu học.
Không chỉ trang trí bằng hình ảnh, thư viện còn đẹp hơn với những cây xanh tươi được treo trên trần tạo cảm giác thoải mái, không gian trong lành. Các cuốn sách với nhiều hình ảnh sinh động, trình bày đẹp và nội dung hấp dẫn khiến các em học sinh rất yêu thích. Tại thư viện các em được tự do lựa chọn sách theo trình độ, nhu cầu, sở thích của mình. Không chỉ đọc sách, các em học sinh còn có thể tham gia các hoạt động khác trên thư viện như: Vẽ tranh, tô tượng, tô tranh cát, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi… Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định 2 bản sách/tuần.
Câu lạc bộ Hội họa (Tô tranh cát)
Thư viện thành lập tổ cộng tác thư viện và đội học sinh tích cực ngay từ đầu năm học nhằm giúp cán bộ thư viện tổ chức tốt các hoạt động thư viện. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư viện phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: Xử lý tài liệu, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, viết phiếu mượn về nhà, luân chuyển sách, gia cố sách, làm vệ sinh thư viện…
Câu lạc bộ Hội họa (Tô tranh cát)
Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 1 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc thư viện đều được giảng dạy hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức, phù hợp với đối tượng học sinh.
Chương trình quyên góp sách“ Chia sẻ tri thức”
Thư viện tiến hành kiểm kê mỗi năm 1 lần vào cuối năm học. Làm biên bản thống kê các loại sách bị thất thoát do mất, rách. Bên cạnh việc sắp xếp sách truyện ngăn nắp, gọn gàng, đúng quy định, đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, đôn đốc bạn đọc thường xuyên trong việc giữ gìn tài liệu, làm vệ sinh kho giá thường xuyên..., cán bộ thư viện còn khắc phục những cuốn sách bị rách, nát bằng cách can, dán, dập ghim lại để tái sử dụng tài liệu, tránh lãng phí. Từ những kết quả đã đạt được, thư viện nhà trường đã đạt thư viện chuẩn năm 2019 theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương trình quyên góp sách“ Chia sẻ tri thức”
Trong những năm học qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, hoạt động thư viện đã thực sự đi vào hoạt động và rất hiệu quả. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em HS với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.
Câu lạc bộ Hội họa (Tô tượng)